Thursday, February 27, 2020

การแข่งขันไพ่คารุตะของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาภาคเหนือครั้งที่ 2 第2回北部タイ大学生百人一首大会


การแข่งขันไพ่คารุตะของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาภาคเหนือครั้งที่ 2
2回北部タイ大学生百人一首大会

     ทางเครือข่ายภาษาญี่ปุ่นและญี่ปุ่นศึกษาระดับอุดมศึกษาภาคเหนือ ได้จัดการแข่งขันไพ่คารุตะ ระหว่างมหาวิทยาลัยครั้งที่ 2 ณ ห้องดอกแก้วมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 ในการแข่งขันนี้มีทีม มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม 7 มหาวิทยาลัย โดยแต่ละทีมจะมีสมาชิกทีมละ 3 คน โดยพิธีเปิดได้เริ่มในเวลา 9.30 น. ในงานได้รับเกียรติเปิดพิธีโดยท่านกงสุลใหญ่ ณ นครเชียงใหม่ ท่านฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ และหลังจากพิธีเปิดแล้วก็ได้เริ่มการแข่งขันรอบคัดเลือกในช่วงเช้า
  2020216日(日)ファーイースタン大学ドークケーオルームにて、JCCの合同事業として第2回北部タイ大学生百人一首大会が開催された。昨年に引き続いて開催された本大会は、7大学から31組で16チーム48名の参加者があった。9時半より開会式が行われ、在チェンマイ日本総領事館松本洋総領事から歓迎のあいさつをしていただいた後、序歌を詠みあげてもらって午前中の予選ラウンドがスタートした。


      ในรอบคัดเลือกนี้จะทำการแข่งขันโดยแบ่งเป็นบล็อก A B C D ซึ่งทีมที่ได้ 2 ลำดับแรกในแต่ละบล๊อคจะสามารถเข้าไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศต่อไป ซึ่งในรอบคัดเลือกนี้ก็มีทีมที่เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้แก่ ทีมจากมหาวิทยาลัยพะเยา 3 ทีม ทีมจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2 ทีม ทีมจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 1 ทีม ทีมจากมหาวิทยาลัยพายัพ 1 ทีม และทีมจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามอีก 1 ทีม 

   予選ラウンドでは、各ABCDブロックに分かれ総当たり戦で上位2チームが午後の決勝ラウンドに進出できる。各ブロックで激しい熱戦が行われ決勝ラウンドにはパヤオ大学から3チーム、チェンマイ大学から2チーム、チェンマイ・ラチャパット大学から1チーム、パヤップ大学から1チーム、ピブンソンクラーム大学から1チームが進んだ。

 




      ในรอบชิงชนะเลิศในช่วงบ่ายนั้น จะเป็นการแข่งขันแบบทัวร์นาเมนต์โดยใช้เกณฑ์การตัดสินที่ยุติธรรม และทีมที่เหลือไพ่น้อยที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะเลิศ

 午後から行われた決勝ラウンドでは、トーナメント方式で行う予定だったが、お互いの大学同士を対戦させるのではなく、公平にということで総当たり戦で行い、残り札枚数の少ないチームが優勝するということになった。

     หลังจากที่การแข่งขันเสร็จสิ้นแล้ว ทีม มหาวิทยาลัยพะเยา 1(ทีม คิเซคิ)และทีม มหาวิทยาลัยพะเยา 2 (ทีม มิไร)จากมหาวิทยาลัยพะเยาก็สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัลรองชนะเลิศ ซึ่งในปีที่แล้วทีม มหาวิทยาลัยพะเยา 1 (ทีมคิเซคิ)ได้รับรางวัลชนะเลิศ แต่ในปีนี้ทีม มหาวิทยาลัยพะเยา 2 (ทีม มิไร)ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งมหาวิทยาลัยพะเยาก็สามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศ 2 ปีซ้อน 

 結果各チーム3づつ終えてパヤオ大学1(チーム名キセキ)と2(チーム名未来)が0枚同士となったため決勝を行う。この決勝戦は昨年の第1回大会と同じ組み合わせであり昨年はチームキセキが優勝したが、今年はチーム未来がリベンジを果たし優勝し、2年続けてパヤオ大学が栄冠を勝ち取った。

     และทีมที่คว้าตำแหน่งที่ 3 ก็ได้แก่มหาวิทยาลัยพะเยา 3 (ทีม ฮิมาวาริ) ซึ่งในปีนี้มหาวิทยาลัยก็สามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศ รองชนะเลิศ และตำแหน่งที่ 3 มาครองไว้ได้

 3位もパヤオ大学3チーム名ヒマワリが入賞し123位を昨年に続きパヤオ大学が独占した。




      นักศึกษาที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันถึงจะไม่ได้รับรางวัลชนะเลิศก็ตาม แต่ทุกคนก็ได้รับความสนุกสนานากการแข่งขันและอยากจะกลับมาเข้าร่วมการแข่งขันในปีหน้าต่อไป

 対戦には敗れてしまったものの参加した学生からは、楽しかった、次は勝ちたいと、早くも来年度に闘志を燃やしていた。



      ซึ่งท่านกงสุลใหญ่ ณ นครเชียงใหม่ ท่านฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ ได้ให้เกียรติรับชมการแข่งขัน ตั้งแต่ช่วงเช้าจนจบการแข่งขัน และได้ให้เกียรติกล่าวปิดในการแข่งขันนี้ด้วยเช่นกัน

 また、午前中あいさつをいただいた松本総領事もあまりの熱戦に圧倒され、どこが勝つかを結局最後まで見届けていただいた上、閉会式で総評もいただいた。
 

     สุดท้ายนี้ทางเครือข่ายภาษาญี่ปุ่นและญี่ปุ่นศึกษาระดับอุดมศึกษาภาคเหนืออกราบขอบพระคุณคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆที่ได้มาร่วมเป็นผู้ดำเนินการแข่งขันและเป็นผู้ตัดสิน และขอกราบขอบพระคุณสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นที่ได้ให้เกียรติเป็นผู้สนับสนุนของรางวัลต่างๆ มา ณ ที่นี้ด้วย

 引率に来られた先生方にも読み手や審判員として協力をしてもらい、楽しい雰囲気で会を終了することができた。また今回この会を実行するにあたりコンソーシアム合同事業として予算をいただいたJCC、景品としてあられをご提供していただいたタイニチのご協力には、心より感謝申し上げます。